TOP 10 HÃNG TÀU LỚN NHẤT THẾ GIỚI

10. TẬP ĐOÀN HAMBURG SUD

Thành lập vào năm 1871, hãng tàu Hamburg Sud trước đây là thành viên gia đình của tập đoàn Hamburg (được lấy tên từ nhà thương gia Hamburg Sud – HSG), tuy vậy hiện HSG thuộc về tập đoàn A.P. Moler – Maersk. Cùng với hãng tàu con của mình tại Brazil – Alianca, HSG trở thành hãng tàu hàng đầu tại thị trường Nam Mỹ. Hiện tại, hãng có đến 6000 nhân viên, tổng sức chứa của đội tàu: 560.356 TEU, chiếm 2,6% thị phần.

9. MOL

Hãng tàu đến từ Nhật đã có hơn 130 năm kinh nghiệm trong ngành vận tải toàn cầu và sở hữu đội tàu lên đến 574.083 TEU. Trong nhiều năm qua, MOL trải qua nhiều thương vụ sáp nhập. Thương vụ gần đây nhất chính là giữa Mitsui O.S.K Lines (MOL) và Navix (một trong những hãng tàu chở dầu hàng đầu tại châu Âu).

8. YANG MING

Tính đến tháng 5/2017, đội tàu của Yang Ming đã lên đến 98, với tổng trọng tải đạt 6 triệu và 586.788 TEU, trong đó đội tàu phục vụ cho vận chuyển container chiếm trọng số. Sự thật thú vị về tên gọi của hãng tàu thành lập từ năm 1972 bắt nguồn từ “Mặt trời” (yang) và “Sự kết hợp giữa mặt trời và mặt trăng” (ming).

7. OOCL

Thành lập tù năm 1947, Orient Overseas Container Line (OOCL) là hãng tàu container và dịch vụ Logistics của Hong Kong với tổng sức chứa lên đến 685.423 TEU. Hãng tàu này cung cấp đến 78 dịch vụ mỗi tuần trên toàn cầu, nhưng hoạt động chủ yếu tại thị trường Trung Quốc. Trong tháng 7/2017, công ty mẹ OOCL đã chấp nhận gói thầu được mua lại từ đối thủ của mình – COSCO, với 6,3 tỉ USD.

6. EVERGREEN LINE

Evergreen Line là tên chung từ 4 hãng tàu của tập đoàn Evergreen bao gồm công ty từ Đài Loan, Anh Quốc, Ý và Hong Kong. Theo thông tin, hãng hiện sở hữu đội tàu bao gồm 190 tàu với sức chứa 1.058.378 TEU. Tháng 7/2017, Evergreen được trao tặng giải thưởng “Hãng tàu vận chuyển tuyến Á – Phi” bởi Asia Cargo News tại 2017 Asia Freight, Logistics and Supply Chain Awards diễn ra vào ngày 30/6/2017 tại Singapore.

5. HAPAG – LLOYD

Thuộc công ty vận tải đa quốc gia Đức – Hapag-Lloyd, hãng tàu Hapag-Lloyd AG giữ cho mình vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng. Được thành lập từ năm 1947, Hapag-Lloyd sở hữu đội tàu với tổng sứ chứa lên đến 1.513.477, bao gồm cả đội tàu container lạnh lớn và hiện đại nhất thế giới.

4. COSCO SHIPPING CO. LTD

COSCO, hay tập đoàn COSCO là hãng tàu lớn nhất và công ty cung cấp dịch vụ Logistics lớn nhất tại Trung Quốc. Tập đoàn sở hữu bởi nhà nước, có trụ sở tại Ocean Plaza, quận Tây Thành, thủ đô Bắc Kinh. COSCO hiện sở hữu 1.114 con tàu, trong đó 364 tàu chở hàng rời và đội tàu container có sức chứa lên đến 1,820,971 TEU. Trong tháng 7/2017, COSCO đã mở cuộc đấu thầu 6,3 tỉ USD cho đối thủ hàng đầu – OOCL.

3. CMA CGM

Đặt trụ sở tại Marseille, Pháp, CMA CGM S.A vưa là công ty vận tải vừa là hãng vận chuyển container hàng đầu. CMA hiện có 455 con tàu hoạt động trên 200 tuyến vận tải giữa 420 cảng biển trên 150 đất nước. Tổng sức chứa hiện nay của CMA CGM bao gồm 2.464.356 TEU, chiếm 11,5% thị phần.

2. MEDITERRANEAN SHIPPING COMPANY

Thành lập vào năm 1970 bởi Thuyền trưởng Gianluigi Aptone, MSC được sở hữu bởi tổ chức tư nhân toàn cầu. Với 490 tàu container, MSC giữ vị trí á quân trong bảng xếp hạng cùng 3.579.220 TEU. Hiện nay, hãng tàu này hoạt động trên 200 tuyến vận tải tại 500 cảng biển trên toàn thế giới, chiếm 14,6% thị phần.

1. APM – MAERSK

Không quá bất ngờ khi đại gia trong ngành vận tải thế giới – A.P. Moller – Maersk giành vị trí quán quân trong bảng xếp hạng. Tập đoàn đến từ Đan Mạch này chuyên cung cấp các dịch vụ về vận tải, Logisitcs và năng lượng hàng đầu trên toàn cầu. Ngoài ra, Maersk sở hữu hàng loạt con tàu container lớn nhất thế giới, cùng 88.000 nhân viên và hoạt động trên khắp 130 quốc gia. Tính đến năm 2016, Maersk thu về khoảng doanh thu 35,46 tỉ USD, sức chứa TEU lên đến 3.579.220 và giữ 16,7% thị phần.

CÁC TUYẾN MẠNH CỦA NHỮNG HÃNG TÀU PHỔ BIẾN

  • Mỹ, Canada: NYK , WHL , APL , trong đó APL có direct service (dịch vụ trực tiếp).
  • Nam Mỹ: CMA , HL , Hamburg Sud, APL, có Kline chào giá tuyến này tương đối tốt.
  • Châu Âu:
    • Đa số các hãng tàu đều có service rất tốt, nhưng nếu tính trên khía cạnh transit time (Thời gian rung chuyển) thì các line Maersk, HL, CMA có ưu thế vì nhiều MV (Mother Vessel – tàu mẹ), hàng ít bị “roll”(Nhỡ tàu) bù lại giá cao.
    • Các line Asia thì giá thấp nhưng service không ổn định: Huyndai , Yangming , OOCL…
  • Địa Trung Hải: MSC , UASC , một số tuyến có IRSL giá tương đối thấp.
  • Nhật Bản:
    • Direct service: MOL , RCL , HL , NYK.
    • Transit: TS , WHL , OOCL …
  • East Asia: số 1 vẫn là MCC, tiếp theo là Hubline , Samudera , Cosco ….
  • Úc: Cosco , CMA , MOL ….
  • Trung Quốc: Chinese Line.
  • Những địa điểm lạ, “hiểm có khó tìm”: Maersk, Zim.

________________________________________

✍️SUNWAY LOGISTICS

📲 Zalo hỗ trợ: zalo.me/g/emrbbn922

📩 Email: thanhlt@sunwaylogistics.vn

🌎 Website: https://sunwaylogistics.vn

📞Tel/Zalo: 0974855333/0947563919