XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA TRUNG QUỐC: TIỂU NGẠCH HAY CHÍNH NGẠCH?

Đây là 2 hình thức phổ biến nhất được nhà nước ta thừa nhận là các hoạt động buôn bán hợp pháp. Mặc dù cả hai đều được nhà nước hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển nhưng mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm và tính phù hợp riêng. Hãy cùng Sunway Logistics tìm hiểu trong bài viết dưới đây

THẾ NÀO LÀ XUẤT NHẬP KHẨU TIỂU NGẠCH?

XNK tiểu ngạch là hình thức mua, bán hàng hóa, kinh doanh được nhiều thương lái ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì thủ tục đơn giản, dễ dàng, chi phí vận chuyển thấp. Khi tham gia vào hình thức kinh doanh này, các cá nhân vẫn phải đóng thuế. Và phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, kiểm dịch động thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm,… bởi các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trước khi thông quan.

Hạn chế của xuất nhập khẩu tiểu ngạch là tính ổn định thấp, dễ gặp rủi ro mất hàng, hư hỏng, thất lạc hàng hóa …

Hiện nay, theo luật Quản lý ngoại thương 2017 và Nghị định 14/2018 không còn khái niệm “Tiểu ngạch” và “Chính ngạch”nữa mà ghi :

   “Hoạt động ngoại thương với nước có chung biên giới với Việt Nam tại khu vực biên giới (sau đây gọi là hoạt động thương mại biên giới). Nước có chung biên giới là nước có chung đường biên giới đất liền với nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Cam-pu-chia.”

Trong đó : Hoạt động ngoại thương là hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập; chuyển khẩu; quá cảnh và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Nhưng dẫu vậy thì thuật ngữ “Tiểu ngạch” vẫn đang được sử dụng phổ biến hơn do thói quen của cá nhân và sự thuận tiện trong giao tiếp.

THẾ NÀO LÀ NHẬP KHẨU CHÍNH NGẠCH?

XNK chính ngạch là hình thức vận chuyển hàng hóa qua biên giới thông qua các cửa khẩu cả đường bộ và đường biển số lượng lớn thì đi FCL (Full container) và số lượng nhỏ thì đi LCL (Less than Container Load)

Hình thức này yêu cầu phải có hợp đồng mua bán đầy đủ, ràng buộc giữa người mua và người bán theo quy định và thông lệ quốc tế. Hàng hóa phải được kiểm duyệt kĩ lưỡng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm,… bởi các cơ quan chức năng chuyên ngành và phải hoàn thành mọi thủ tục cũng như phải đóng thuế đầy đủ trước khi thông quan.

Thời điểm này, hàng hóa tiểu ngạch gặp khó khăn do chính sách Zero Covid của Trung Quốc. Hàng hóa chính ngạch đường bộ thì bị chậm tiến độ do lệnh tạm dừng thông quan của cơ quan Hải quan và có những hạn chế nhất định.

Hơn nữa hiện nay người tiêu dùng đang càng ngày càng khó tính, họ cần hàng hóa phải được chứng minh rõ ràng xuất xứ, sản xuất và được kiểm nghiệm chất lượng rõ ràng. Đây là điều rất khó làm nếu bạn nhập khẩu hàng hóa theo đường tiểu ngạch

Vì vậy chúng tôi cung cấp cho các bạn dịch vụ nhập khẩu hàng hóa chính ngạch ,khi hàng hóa về có đầy đủ chứng từ, hóa đơn chứng minh xuất xứ hàng hóa của bạn

SUNWAY LOGISTICS ĐÃ GIÚP HÀNG TRĂM KHÁCH HÀNG CHUYỂN ĐỔI TỪ NHẬP KHẨU TIỂU NGẠCH SANG CHÍNH NGẠCH:

Hình thức nhập khẩu chính ngạch 2 bên (Nhập khẩu trực tiếp) :

Với hình thức nhập khẩu này bạn sẽ trực tiếp tìm kiếm nhà cung cấp, ký kết các chứng từ hợp đồng, hóa đơn sau khi đã tự đàm phán với bên nhà cung cấp, và lúc này chúng tôi sẽ làm các dịch vụ vận chuyển quốc tế, thủ tục hải quan để hàng hóa của bạn được thông quan và giải phóng hàng hóa.

Khi đã đồng ý hợp tác, 2 bên sẽ làm hợp đồng nháp gửi cho các bạn trước để có thể xem giá cước và các điều khoản, nếu đồng ý sẽ chuẩn bị hồ sơ.

1. Chuẩn bị hồ sơ

Để nhập khẩu một lô hàng từ Trung Quốc về thì bộ chứng từ sẽ gồm có:

  • Hợp đồng mua bán quốc tế (hay còn gọi là Sales Contacts, Purchase Order…)
  • Hóa đơn thương mại(hay còn gọi là Invoice)
  • Biên bản đóng xếp hàng hóa(Packing List)
  • Chứng nhận xuất xứ từ Trung Quốc(CO form E) nếu có
  • Các giấy tờ kiểm tra chất lượng tùy thuộc mặt hàng.
  • Giấy phép nhập khẩu( nếu có)
  • Vận đơn

2. Vận chuyển

Với tùy từng khoảng thời gian mà bạn muốn hàng về thì Sunway Logistics sẽ gửi lịch tàu phù hợp với nhu cầu của bạn.

Khi đã booking tàu thì sẽ có vận đơn gửi bạn để bạn có thể theo dõi ngày giờ tàu đi.

3.Thủ tục hải quan

Lúc này chúng tôi sẽ làm các thủ tục hải quan: kê khai tờ khai, phun trùng, kiểm hóa(nếu có)… Để giúp cho hàng hóa của bạn được thông quan và chuyển đến tay bạn nhanh nhất.

4.Hoàn tất thanh toán.

Đến bước này bạn chỉ cần ra ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán theo đúng hợp đồng ngoại thương giữa bạn và người bán bên Trung Quốc và chúng tôi sẽ chuyển hàng và các chứng từ liên quan cho bạn.

Chi phí cho dịch vụ nhập khẩu hàng Trung Quốc:

Với mỗi một mặt hàng sẽ có một chi phí riêng, Sunway Logistics chúng tôi khi báo giá cho bạn, chúng tôi liệt kê rõ ràng từng dịch vụ một và giá chi tiết cho dịch vụ đó, chi phí phát sinh thì chúng tôi sẽ ghi: “Đủ thông tin sẽ thông báo”, để các bạn có thể yên tâm về công việc cũng như các chi phí khi làm việc.

Nếu bạn cần dịch vụ nhập khẩu chính ngạch Trung Quốc, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại:
Mr Michael – 0974855333
Mrs Anna – 0936891623

________________________________________

✍️SUNWAY LOGISTICS

📲 Zalo hỗ trợ: zalo.me/g/emrbbn922

📩 Email: thanhlt@sunwaylogistics.vn

🌎 Website: https://sunwaylogistics.vn

📞Tel/Zalo: 0974855333/0947563919