THỦ TỤC NHẬP KHẨU KHÓA CỬA THÔNG MINH

Ngày nay, Khóa cửa thông minh đã và đang trở thành xu hướng lựa chọn của các gia đình hiện đại. Chính vì thế nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này đang tăng nhanh. Thế nhưng không phải ai cũng biết thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh như thế nào. Chính vì thế nhiều người gặp không ít trở ngại trong quá trình thông quan hàng hóa. Để có thể hiểu kỹ hơn về quy trình nhập khẩu khóa cửa thông minh, các bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Trước hết, ta cần hiểu khóa cửa thông minh là gì?

Khóa cửa thông minh là một phát minh mang tính đột phá của thời đại công nghệ 4.0. Đây là loại khóa cửa điện tử ứng dụng công nghệ thông minh. Với thiết bị này người dùng không còn phải thực hiện các thao tác đóng mở cửa bằng chìa khóa như trước đây. Thay vào đó thao tác đóng mở cửa sẽ trở nên vô cùng dễ dàng và tiện lời bằng cách sử dụng mã số, thẻ từ, dấu vân tay hay thậm chí là quét Face ID.

Các loại khóa cửa thông minh hiện nay được thiết kế với công nghệ hiện đại và có tính bảo mật cao. Vì thế người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thiết bị này để bảo vệ ngôi nhà. Ngoài ra, một số mẫu sản phẩm hiện nay còn có tính năng theo dõi qua ứng dụng điện thoại. Vì thế người dùng dễ dàng theo dõi và kiểm tra được hoạt động trong ngôi nhà của mình. Khóa cửa thông minh là giải pháp tuyệt vời để bảo vệ cuộc sống của các gia đình. Với thiết kế hiện đại này, bạn không còn phải lo lắng với tình trạng mất và quên chìa khóa. Không phải thấp thỏm đứng ngoài cửa khi lỡ bỏ chìa khóa ở đâu đó.

Căn cứ pháp lý và chính sách nhập khẩu khóa cửa thông minh

Một thông tin vui với các cá nhân hay doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng khóa cửa thông minh đó là hàng hóa này không thuộc diện quản lý chuyên ngành. Do đó thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh rất đơn giản, dễ dàng. Nếu bạn vẫn còn lo lắng không biết mặt hàng này có phải kiểm tra chuyên ngành hay làm chứng nhận hợp quy hay không thì nên tham khảo một số thông tin văn bản dưới đây.

Dẫn chứng pháp lý

Dưới đây là những dẫn chứng pháp lý chứng tỏ mặt hàng khóa cửa thông minh không thuộc diện quản lý chuyên ngành của các Bộ ngành.

  • Nghị định 187/2013/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật thương mại và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Kèm theo đó là danh mục các mặt hàng cấm xuất nhập khẩu trong phụ lục I. Tuy nhiên trong danh sách này không có mặt hàng khóa cửa thông minh. Vì thế mặt hàng này được phép nhập khẩu bình thường vào Việt Nam.
  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN công bố danh mục sản phẩm (hàng hóa nhóm 2) thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học công nghệ theo những tiêu chuẩn tương ứng. Trong danh mục này không có sản phẩm khóa cửa thông minh.
  • Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với mặt hàng nhóm 2. Và sản phẩm khóa cửa thông minh không nằm trong danh sách các mặt hàng này.

Như vậy từ một số căn cứ pháp lý có thể thấy thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh rất dễ dàng. Mặt hàng này không phải chịu nhiều quy định về nhập khẩu như số mặt hàng khác.

Các thông tư văn bản về nhập khẩu khóa cửa thông minh

Trên đây là một số thông tư, quyết định về hàng hóa xuất nhập khẩu. Để hiểu rõ hơn về những căn cứ pháp lý này, người nhập khẩu nên tìm hiểu chi tiết các điều khoản trong mỗi văn bản.

  • Điều 5, Nghị định 187/2013/NĐ-CP về hàng hóa cấm nhập khẩu, cấm xuất khẩu. Theo đó danh sách các hàng hóa cấm xuất nhập khẩu có ghi trong phụ lục 1 của nghị định này. Mặt hàng khóa cửa thông minh không có trong danh sách cấm.
  • Khoản 2, Điều 1, Quyết định 3810/QĐ-BKHCN quy định hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ khoa học công nghệ. Tuy nhiên không có mặt hàng khóa cửa thông minh nằm trong nhóm này. Vì thế khóa cửa thông minh không thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ KHCN.
  • Điều 2, Thông tư 27/2012/TT-BKHCN về đối tượng kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa. Các đối tượng áp dụng quy định này là các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2 và các mặt hàng không trong danh mục nhóm 2 nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Mặt hàng khóa thông minh không thuộc danh mục nhóm 2. Đồng thời không có nguy cơ gây mất an toàn. Do đó không cần kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Với những điều khoản như trên, có thể thấy thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh không có gì phức tạp. Mặt hàng này không bị cấm xuất nhập khẩu, cũng không chịu quản lý chuyên ngành. Do đó không mất nhiều thời gian khi thông quan.

Quy định về thuế xuất/thuế nhập và HS code

Đóng thuế nhập khẩu là yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Nhập khẩu khóa cửa thông minh cũng không ngoại lệ.

1, Quy định về thuế nhập khẩu

Quy định về thuế nhập khẩu mặt hàng khóa cửa thông minh căn cứ vào Luật số 107/2016/QH13 ban hành ngày 16/4/2016. Đây là luật thuế xuất nhập khẩu. Theo đó Điều 2, Luật 107/2016/QH13 quy định các mặt hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam là đối tượng phải đóng thuế.

Điều 5, Luật 107/2016/QH13 cũng quy định việc tính thuế xuất nhập khẩu áp dụng tính theo tỷ lệ phần trăm. Theo đó thuế suất nhập khẩu hàng hóa được tính cụ thể cho từng mặt hàng trong biểu thuế suất tại thời điểm tính thuế nhập khẩu. Số tiền thuế được tính dựa trên giá trị tính thuế và thuế suất theo tỉ lệ % của mỗi mặt hàng.

Thuế suất đối với các loại hàng hóa nhập khẩu bao gồm thuế nhập khẩu thông thường, thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Theo quy định về thuế nhập khẩu như trên thì mặt hàng khóa cửa thông minh khi nhập khẩu về Việt Nam cần phải đóng 2 loại thuế. Thuế giá trị gia tăng10%. Thuế xuất nhập khẩu ưu đãi là 25%.

Ngoài ra Luật thuế cũng quy định, các loại hàng hóa nói chung và khóa cửa thông minh nói riêng nếu được nhập từ các nước có thỏa thuận ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu trong quan hệ thương mại tự do với Việt Nam thì sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Chẳng hạn với mặt hàng khóa thông minh nhập khẩu từ Trung Quốc có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ là Form E thì thuế nhập khẩu là 5%.

2, Mã HS Code của mặt hàng khóa cửa

Mã HS Code của mặt hàng khóa cửa thông minh là mã số của mặt hàng này trên hệ thống phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Thông qua mã HS code doanh nghiệp nhập khẩu có thể xác định được thuế suất, thuế nhập. Đồng thời xác định được các chính sách ưu đãi của mặt hàng khóa cửa. Xác định đúng mã HS code có ý nghĩa rất quan trọng. Bạn sẽ tính được số tiền thuế cần phải nộp cho lô hàng của mình và chuẩn bị đầy đủ những thủ tục liên quan.

Nếu không may bạn xác định nhầm mã HS code thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Đó là truyền sửa tờ khai, mất thời gian làm lại các thủ tục giấy tờ, phải nộp bổ sung thuế hoặc là xin hoàn lại phần trăm số tiền thuế đã đóng. Và quan trọng hơn nữa đó là khiến hàng hóa thông quan chậm trễ, ảnh hưởng đến công việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Để áp mã HS code chính xác cho mặt hàng khóa cửa thông minh, bạn cần căn cứ vào hình ảnh, catalogue của nhà cung cấp. Quan trọng hơn là căn cứ vào lô hàng thực tế tại thời điểm nhập khẩu.

Dựa vào biểu thuế xuất nhập khẩu năm 2020 thì mã HS code của mặt hàng khóa cửa thông minh là 83014020. Với mã HS này thì thuế nhập khẩu ưu đãi là 25%, thuế VAT là 10%. Nếu có chứng nhận xuất xứ từ Trung Quốc là Form E thì thuế nhập khẩu là 5%.

Hướng dẫn thủ tục hải quan nhập khẩu khóa cửa thông minh

Bạn đã biết mã HS code và thuế nhập khẩu của mặt hàng khóa cửa thông minh. Bạn cũng đã biết mặt hàng này không nằm trong diện quản lý chuyên ngành khi xuất nhập khẩu. Chính vì thế, thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh rất đơn giản. Người nhập khẩu không cần chuẩn bị nhiều thủ tục phức tạp để kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm hay chứng nhận hợp quy,….Bạn chỉ cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan theo khoản 5 điều 1 thông tư 39/2018/TT-BTC đã hướng dẫn.

Các loại hồ sơ cần chuẩn bị

Theo đó thủ tục hải quan nhập khẩu khóa cửa thông minh bao gồm các loại chứng từ dưới đây:

  • Tờ khai hải quan
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Vận đơn
  • Hóa đơn thương mại
  • Hợp đồng thương mại,
  • Chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO).

Nơi đăng ký hồ sơ / ban ngành

Quy trình thực hiện thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh rất gọn nhẹ. Bạn không cần làm quá nhiều loại hồ sơ phức tạp. Cũng không cần phải làm việc với nhiều cơ quan ban ngành. Với hồ sơ hải quan, người nhập khẩu chỉ cần đăng ký tại Chi cục Hải quan. Đó là Chi cục Hải quan ở tỉnh, thành phố có cửa khẩu, bến cảng nơi hàng hóa sẽ được vận chuyển đến.

Với những thông tin trên bạn đã biết, thủ tục nhập khẩu khóa cửa thông minh không quá khó phải không? Tuy nhiên với những người mới lần đầu nhập khẩu mặt hàng này thì không phải ai cũng am hiểu hết quy trình thông quan. Đặc biệt không phải ai cũng biết cách xác định mã HS code. Vì thế có thể gặp trở ngại khi nhập khẩu hàng hóa. Trong trường hợp đó, bạn đừng ngại mà liên hệ ngay tới SUNWAY LOGISTICS để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất. Số điện thoại liên hệ: 0336.602.936/024.3202.1088.

SUNWAY LOGISTICS

 Email: sales02.hn@sunwaylogistics.vn

 Website: https://sunwaylogistics.vn

Tel/Zalo: 0336.602.936/0243.2021.088