THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY PHÁT ĐIỆN

Máy phát điện đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với con người khi xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn điện.

Hiện nay, tất cả các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh đều cần đến điện. Nhưng không phải lúc nào nguồn điện cũng đủ đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng của tất cả mọi người.

Nhất là vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, hanh khô dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. Làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân lẫn việc sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, máy phát điện đang trở thành một thiết bị không thể thiếu cho hộ gia đình, doanh nghiệp với công dụng dự phòng các sự cố thiếu điện, chập điện, mất điện đột ngột.

Đây là một mặt hàng kinh doanh rất tiềm năng. Hãy cùng Sunway Logistics tìm kiếm thông tin nhập khẩu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Máy phát điện là gì?

Máy phát điện là một thiết bị có thể biến đổi cơ năng thành điện năng. Nguồn cơ năng này có thể đến từ các động cơ tuabin nước, gió, động cơ đốt trong hoặc  các nguồn khác.

Hiện nay, hầu hết các dòng máy phát điện hiện nay đều sử dụng động cơ đốt trong. Những động cơ này chủ yếu chạy bằng xăng, dầu, khí đốt.

Máy phát điện có 3 chức năng chính: phát điện (chính), chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp.

2. Chính sách nhập khẩu máy phát điện

– Theo quy định hiện hành, máy phát điện không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu. Vì vậy, công ty có thể làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo quy định.

– Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa; phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

– Căn cứ Điều 24 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát Hải quan.

Như vậy máy phát điện mã HS 8501 thuộc quản lý của Bộ Công thương, không có chính sách gì đặc biệt.

3. Mã HS CODE của máy phát điện

Để xác định đúng về chính sách, thủ tục nhập khẩu, đầu tiên cần xác định mã số HS của mặt hàng.

Máy phát điện thuộc phần XVI, chương 85, phân nhóm 8501: Động cơ điện và máy phát điện (trừ tổ máy phát điện). Dựa vào đặc điểm cấu tạo, cơ chế vận hành và mục đích sử dụng thì máy phát điện sẽ được phân ra nhiều loại khác nhau.

Theo quy định hiện hành, căn cứ để áp mã HS vào hàng hóa thực tế nhập khẩu tại thời điểm nhập khẩu, trên cơ sở catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan.

Kết quả kiểm tra thực tế của hải quan và kết quả của Cục Kiểm định hải quan xác định là cơ sở pháp lý để áp mã đối với hàng hóa nhập khẩu.

4. Thuế nhập khẩu máy phát điện

Tra cứu theo Biểu thuế 2023 và áp dụng theo chính sách hiện hành, thuế nhập khẩu máy phát điện được xác định như sau:

  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 3-25%
  • Thuế VAT 10%
  • ACFTA: Thuế nhập khẩu 50% (khi có C/O)
  • Không làm C/O: Thuế nhập khẩu 20%

Mức thuế trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu muốn biết cụ thể mức thuế từng loại máy phát điện. Hãy liên hệ với Sunway Logistics để được kiểm tra chính xác.

________________________________________

✍️SUNWAY LOGISTICS

📲 Zalo hỗ trợ: zalo.me/g/emrbbn922

📩 Email: thanhlt@sunwaylogistics.vn

🌎 Website: https://sunwaylogistics.vn

📞Tel/Zalo: 0974855333/0947563919